Page 205 - การฟื้นคืนกลับมาของจริยธรรมเชิงคุณธรรมในการบริหารรัฐกิจ
P. 205
การฟนื้ คืนกลับมาของจริยธรรมเชิงคณุ ธรรมในการบริหารรัฐกิจ 118855
ความรู้สึก... การตัดสินในเชิงข้อเท็จจริงจะมีสิ่งท่ีถูกและสิ่งท่ีผิด
และในอาณาบริเวณของข้อเท็จจริงจะมีเกณฑ์ชี้วัดในเชิงเหตุผลท่ี
จะทาใหเ้ ราไดม้ าซึ่งความเห็นพอ้ งตอ้ งกนั เกยี่ วกบั ส่ิงทเี่ ป็นจริงและ
ส่ิงที่เป็นเทจ็ แต่การตดั สินในเชงิ ศลี ธรรมซึ่งเปน็ การแสดงออกของ
ทัศนคติหรือความรู้สึกจะไม่มีส่ิงท่ีถูกหรือสิ่งที่ผิด และความเห็น
พ้องต้องกันในการตัดสินเชิงศีลธรรมจะไม่สามารถเกิดข้ึนได้จาก
การใช้เหตุผล เน่ืองจากมันไม่มี... เราใช้การตัดสินเชิงศีลธรรม
ไม่ใช่เพียงเพ่ือแสดงออกถึงความรู้สึกและทัศนคติของเราเท่านั้น
แต่เรายังใช้เพ่ือสร้างความรู้สึกและทัศนคติเช่นน้ันในผู้อื่นด้วย ”2
(MacIntyre, 2007, pp. 11-12)
2 เน้ือหาที่เป็นภาษาอังกฤษของข้อความในส่วนนี้คือ Emotivism is the
doctrine that all evaluative judgment and more specifically all moral
judgments are nothing but expressions of preference, expressions of
attitude or feeling… Factual judgments are true or false; and in the
realm of fact there are rational criteria by means of which we may
secure agreement as to what is true and what is false. But moral
judgments, being expressions of attitude or feeling, are neither true nor
false; and agreement in moral judgment is not to be secure by any
rational method, for there are none… We use moral judgments not
only to express our own feelings and attitudes, but also precisely to
produce such effects in others. (MacIntyre, 2007, pp. 11-12).