Page 65 - การฟื้นคืนกลับมาของจริยธรรมเชิงคุณธรรมในการบริหารรัฐกิจ
P. 65
การฟน้ื คืนกลบั มาของจริยธรรมเชิงคุณธรรมในการบรหิ ารรัฐกิจ 45
45
หรอื การกระทาท่ีมลี กั ษณะตรงกันข้ามคือสิ่งที่จะนามาซึ่งความสุข
หรือความทุกข์ เน่ืองจากไม่มีหน้าที่ใดในมนุษย์ท่ีจะมีความมั่นคง
ถาวรเท่ากับการกระทาท่ีกอปรไปด้วยคุณธรรม... ในบรรดาส่ิง
ทั้งหลาย ส่ิงท่ีมีค่ามากท่ีสุดคือสิ่งที่ความย่ังยืนมากกว่า เน่ืองจาก
คนที่มีความสุขจะมีชีวิตอยู่เพ่ือส่ิงนี้อย่างเต็มใจและอย่างต่อเน่ือง
มากทสี่ ุด... คนทมี่ คี วามสขุ จะมคี ณุ สมบัติดังกล่าวและเขาจะเป็นผู้
ท่ีมีความสุขไปจนตลอดชีวิต... เขาจะเป็นผู้ที่กระทาและพิจารณา
ใคร่ครวญส่ิงต่างๆ อย่างมีคุณธรรม และเขาจะเป็นผู้ท่ีเลือก
ทางเดินของชีวิตได้อย่างสูงส่งและงดงามท่ีสุด ถ้าเขาเป็น ‘คนดี
อย่างแท้จริง’ และ ‘ปฏิบัติตนอย่างไร้ข้อตาหนิได้อย่างม่ันคง’”14
(Aristotle, Nicomachean Ethics, Book I, Section 10)
14 เนอ้ื หาทเี่ ป็นภาษาองั กฤษของข้อความในส่วนน้ีคือ Success or failure
in life does not depend on these (fortunes), but human life… needs
these as mere additions, while virtuous activities or their opposites are
what constitute happiness or the reverse. For no function of man has
so much permanence as virtuous activities… and of these themselves
the most valuable are more durable because those who are happy
spend their life most readily and most continuously in these... The
attribute in question, then, will belong to the happy man, and he will
be happy throughout his life… he will be engaged in virtuous action
and contemplation, and he will bear the chances of life most nobly