Page 109 - จริยธรรมในการบริหารรัฐกิจ สำหรับศตวรรษที่ 21
P. 109

จรยิ ธรรมในการบรหิ ารรฐั กิจ ส�ำ หรบั ศตวรรษที่ 21 9933

ยุคท่ี การบรหิ ารภาครฐั  1. การบริหารเป็นส่วน หนา้ ท่ี
 2 แนวใหม่ (New
                         หนง่ึ ของการเมอื ง    (duties-based)
      Public
                         2. การมุ่งเน้นในเรื่องของ คณุ ธรรม
      Administration :
                         ความเมตตากรณุ า       (virtues-based)
      NPA)
                         3. การมุ่งเน้นในเรื่องของ คุณธรรม
                         ความเป็นธรรมในสังคม (virtues-based)

                         4. การให้ความสาคัญกับ คณุ ธรรม

                         ประมวลจรยิ ธรรม       (virtues-based)

                         5. การตัดสินใจจากสานึก การสานึกรู้
                         ทอ่ี ย่ภู ายในของบคุ คล (intuition-based)

ยุคที่ การจดั การภาครัฐ  1. การบริหารงานโดย ผลลัพธ์
 3 แนวใหม่ (New
                         มงุ่ เน้นที่ผลลพั ธ์  (results-based)
      Public
                         2. การทางานด้วยต้นทุนที่ ผลลัพธ์
      Management :
                         ตา่ ลงแต่ไดผ้ ลงานมากข้นึ (results-based)
      NPM)
                         3. การให้ความสาคัญกับ ผลลัพธ์
                         ลกู คา้ หรือผรู้ ับบริการ (results-based)

                         4. การกระจายอานาจ หน้าท่ี

                         ห น้ า ท่ี แ ล ะ ค ว า ม (duties-based)

                         รบั ผดิ ชอบ

                         5. การจัดสายการบังคับ หน้าที่

                         ในแนวนอน              (duties-based)

                         6 . ก า ร มี บ ท บ า ท เ ป็ น หนา้ ท่ี

                         ผู้ประกอบการ          (duties-based)

                         รองศาสตราจารย์ ดร.ประโยชน์ ส่งกลิ่น
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114