Page 81 - จริยธรรมในการบริหารรัฐกิจ สำหรับศตวรรษที่ 21
P. 81

จรยิ ธรรมในการบรหิ ารรัฐกิจ ส�ำ หรบั ศตวรรษท่ี 21 6655

(2) ยุคกลาง        (Aristotle)       ลักษณะสากล : “คนดี” คือ คนท่ีมี
(Middle Ages)                        ลักษณะนิสัยที่ดี (good character)
                   ออกสั ตนิ         ประพฤติตามหลักคุณธรรม (virtues)
(3) ยคุ สมยั ใหม่  (Augustine) และ   และดาเนินชีวิตตามหลักทางสายกลาง
(Modern Ages)      อไควนสั           (mean) ส่วน “คนช่ัว” คือ คนท่ีมี
                   (Thomas           ลักษณะนสิ ัยท่ไี มด่ ี ไม่ได้ประพฤติตาม
                   Aquinas)
                   (1) มาเคยี เวลลี  หลักคุณธรรม และไม่ได้ดาเนินชีวิต
                   (Niccolo          ตามหลกั ทางสายกลาง
                   Machiavelli)
                                     เกณฑ์การตัดสินเชิงจริยธรรม มี
                                     ลักษณะสากล : “คนดี” คือคนท่ี
                                     ศ รั ท ธ า ใ น พ ร ะ เ จ้ า แ ล ะ ป ฏิ บั ติ ต า ม
                                     คาสอนในศาสนาครสิ ต์ ส่วน “คนชั่ว”
                                     คือคนท่ีไม่ศรัทธาในพระเจ้าและไม่ได้
                                     ปฏบิ ตั ิตามคาสอนในศาสนาคริสต์

                                     เกณฑ์การตัดสินเชิงจริยธรรม มี
                                     ลักษณะสมั พัทธ์ : “คนท่ีมีจริยธรรม”
                                     คือคนท่ีเข้าใจว่า “ความจาเป็น”
                                     (necessary) คือข้อกาหนดที่สูงท่ีสุด
                                     ของบุคคลในการทาสิ่งต่างๆ ให้

                                     ประสบความสาเรจ็ และสามารถทาให้
                                     เปูาหมายของตนประสบความสาเร็จ
                                     ได้ (ไมว่ า่ ด้วยวธิ กี ารใด) ส่วน “คนที่ไม่
                                     มีจริยธรรม” ก็คือคนท่ีไม่เข้าใจถึง
                                     หลักการของ “ความจาเป็น” ดังกล่าว
                                     และไมส่ ามารถทาให้เปูาหมายของตน

                                     รองศาสตราจารย์ ดร.ประโยชน์ ส่งกลนิ่
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86