Page 194 - การฟื้นคืนกลับมาของจริยธรรมเชิงคุณธรรมในการบริหารรัฐกิจ
P. 194

174 การฟ้ืนคนื กลับมาของจรยิ ธรรมเชงิ คุณธรรมในการบรหิ ารรฐั กิจ 174

2. ความกลา้ หาญ        1.4 ความรกั ในการ    4. ให้ความสาคัญกบั หลกั ฐาน
(courage) :            เรียนรู้ (love of    ทงั้ หมดอยา่ งเทา่ เทียมกนั
ลักษณะนสิ ัย           learning)
ทางดา้ นอารมณ์ ซง่ึ                         1. มีความเชี่ยวชาญในทักษะ
เกีย่ วข้องกบั การใช้  1.5 ทศั นะมิติ       หวั ข้อและองคค์ วามรแู้ บบใหม่
เจตจานงเพ่อื ไปสู่     (perspective)        2. มีความอยากรู้อยากเห็นและ
ความสาเรจ็ ตาม         (สตปิ ญั ญา)         ต้องการหาคาอธิบายเก่ียวกับสิ่งท่ี
เป้าหมายในขณะท่ี                            รู้ได้อย่างเปน็ ระบบ
ตอ้ งเผชญิ กับการ      2.1 ความกลา้
                       (bravery) (ความเป็น  1. มีความสามารถในการให้
                       วีรบรุ ษุ )          คาปรึกษากับผู้อื่น ได้อย่างชาญ
                                            ฉลาด
                       2.2 การยืนกราน       2. มีวิธีการในการมองโลกที่
                       (persistence) (ความ  สอดคล้องกับความเป็นจริงท้ังใน
                                            เร่ืองท่ีเก่ียวกับตนเองและเร่ืองที่
                                            เกย่ี วกับคนอ่ืน

                                            1. ไมย่ ่อท้อตอ่ สงิ่ ทม่ี าคุกคามหรอื
                                            ท้าทาย ความยากลาบากหรอื
                                            ความเจบ็ ปวด
                                            2. พูดในสง่ิ ทถี่ ูกต้องแม้วา่ จะมกี าร
                                            ต่อต้าน
                                            3. กระทาในสง่ิ ท่ตี นเองเชื่อมนั่ แม้
                                            จะไมไ่ ดร้ บั ความนยิ ม

                                            1. เม่อื เรม่ิ ต้นทาส่งิ ใดไวจ้ ะต้องทา
                                            ใหส้ าเรจ็
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199